Week 10
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (Home)
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับ สิ่งต่างๆ
- ทักษะการสื่อสาร
|
ชื่อกิจกรรม : ย้อนวันฉันเป็นเด็ก
ขั้นนำ :
-
ครูและนักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม ไว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม
-
นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง
หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
-
คุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า สลับกัน 10 ครั้ง(ท่ากำ แบ
และท่างูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก)
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูนำอุปกรณ์ที่เป็นของเล่น (มาวางไว้ข้างหน้าตัวเอง จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไรบ้าง?”
-
ครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ปากกาคนละ 1 ด้าม
ขณะรับ-ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”ถ้านักเรียนเลือกได้ 1อย่าง
นักเรียนจะเลือกเล่นเล่นตัวไหน เพราะเหตุใด”
-
นักเรียนวาดภาพและเขียนมุมมองของตัวเอง
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน
-
นักเรียนเก็บผลงานจากเพื่อนที่อยู่ตรงข้ามคุณครูทั้งซ้ายและขวามือต่อกันมาเรื่อยๆ
จนถึงคุณครู ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ:
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- ของเล่น เช่น
ตุ๊กตา หุ้นยนต์
- กระดาษ
- ปากกา
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (โยคะ
รำกระบอง)
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้ 2 ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- สมาธิ
- สติรู้ตัวเองอยู่เสมอ
-
จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
-
คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ชื่อกิจกรรม :
ฝากรอยนิ้วเอาไว้
ขั้นเตรียม:
-
ครูและนักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม ไว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น และสีน้ำ/โปสเตอร์ ขณะรับ-ส่งนักเรียนไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนสร้างชิ้นงานโดยใช้นิ้วมือแทนพู่กันระบายสี
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะรับ-ส่งนักเรียนไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปาผ่อนคลาย
- กระดาษ
- สีน้ำ/โปสเตอร์
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม
นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงจากวรรณกรรมที่สะท้อนเรื่องราวทางวัฒนธรรมของชาวเหนือ
- การคิดวิเคราะห์
- การรับฟังอย่างมีสติ
|
ชื่อกิจกรรม : เรื่องเล่า “เมืองลับแล”
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
ไว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วนการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ 2นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องตำนานเมืองลับแลให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตำนานเมืองลับแลสะท้อนเรื่องราวทางวัฒนธรรมของชาวเหนืออย่างไร?” “ถ้านักเรียนเป็นคนที่อยู่ในเมืองลับแล นักเรียนจะทำอย่างไร?” “เรื่องเล่าตำนานเมืองลับแลแตกต่างจากตำนาผาแดงนางไอ่อย่างไร?”
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง A4 คนละ 1 แผ่น ปากกาคนละ 1 ด้าม
ขณะรับ-ส่งนักเรียนไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนได้เรียนรู้จากเรื่องเล่านี้”
- นักเรียนส่งผลงานมากลับมาที่ครู ขณะรับ-ส่งนักเรียนไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
- วรรณกรรมเรื่อง “เมืองลับแล”
|
ศุกร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
|
- เห็นความเป็นมายาของดินสอที่เกิดจากการตั้งชื่อชองมนุษย์
สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
-กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
กิจกรรม
: ดินสอ
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
ไว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม
- ครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า สลับกัน 10 ครั้ง(ท่าขนมจีบกับถาดกลม
ท่างูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก)
ขั้นกิจกรรม
:
-
ครูนำดินสอมาให้นักเรียนสังเกต
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?
สิ่งนี้ใช้คู่กับอะไรได้บ้าง เพราะอะไร?”
-
ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง
A4 คนละ 1 แผ่น ปากกาคนละ 1
ด้าม ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าแท้จริงแล้วดินสอมีอยู่จริงหรือไม่ เพราะเหตุใด
ถ้ามีดินสอนักเรียนอยากนำดินสอไปทำอะไรบ้าง?”
-
นักเรียนวาดภาพและเขียนความคิดเห็นมุมมองของตนเอง
-
นักเรียนนำเสนอความคิดเห็น
- นักเรียนส่งผลงานมากลับมาที่ครู ขณะรับ-ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ:
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษ/ปากกา
- ดินสอ
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น