Week 11
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (Home)
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับ สิ่งต่างๆ
- ทักษะการสื่อสาร
|
ชื่อกิจกรรม : ตอบคำถาม...ถอดความรู้สึก
ขั้นเตรียม :
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ
รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3 ลมหายใจ
-
ครูกระตุ้นด้วย Brain Gym (แบบแตะส่วนต่างๆของร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูมีคำถามให้เด็กทุกคนได้เลือก (จับฉลาก)
-
ครูส่งกล่องคำถามให้นักเรียน พร้อมกับให้นักเรียนแต่ละคนหยิบคำถามคนละ
1 คำถาม
ขณะที่ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
-
เมื่อทุกคนได้คำถามครบแล้ว ครูให้โจทย์ “นักเรียนอ่านคำถามของตนเองแล้วสามารถเลือกที่จะให้ใครที่อยู่ในวงช่วยตอบคำถามนั้น
โดยถ้าใครเคยมีเพื่อนเลือกให้ตอบคำถามแล้วเพื่อนคนอื่นจะเลือกให้ตอบอีกไม่ได้ต้องให้คนที่ไม่เคยได้ตอบ”
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงาน โดยครูตั้งคำถาม
นักเรียนส่งฉลากคำถามกลับมา
- เรื่อยๆจนกระทั้งถึงคุณครู
ขณะที่ส่งแต่ละคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม ทั้งคนรับและคนส่ง
ขั้นจบ:
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษคำถาม
- กระดาษ
- ปากกา
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
ชือกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้ 2 ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปาผ่อนคลาย
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
วัสดุธรรมชาติสื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- สมาธิ สติรู้ตัวเองอยู่เสมอ
-
จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
-
คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ชื่อกิจกรรม : ภาพสื่ออารมณ์
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วค่อยๆ
ปิดเปลือกตาลงรับรู้ลมหายใจของตนเองหายใจเข้ารู้สึกสบายหายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย 2-3 ลมหายใจ
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain gym โดยสุ่มให้นักเรียนเป็นคนพาเพื่อนๆทำ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนดูภาพ 2 ภาพแล้วถามนักเรียนว่า
นักเรียนเห็นอะไรบ้าง
ดูแล้วรู้สึกอย่างไร นักเรียนเคยมีความรู้สึกเหมือนภาพบ้างไหม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดนักเรียน
ให้นักถ่ายทอดความรู้ของตนเองออกมาเป็นภาพและเขียนคำสั้นๆที่เกี่ยวกับภาพที่ถ่ายทอด
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่นโดยขณะที่เรารับทุกคนจะรับไหว้กันอย่างนอบน้อมทั่งคนรับและคนส่ง
- ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงาน
- นักเรียนส่งชินงานกลับมาให้ครู
ขณะส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปาผ่อนคลาย
- กระดาษ ปากกา
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม
นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่เขียน
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
|
ชื่อกิจกรรม : เล่าเรื่องจากคำ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
-
นักเรียนทำ Brain Gym สลับซ้ายขวา
(กำ-แบ)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 1 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด
(กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ฉลากคำ 1
แผ่น) โดยส่งด้านซ้ายมือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ
–
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะมีวิธีการเขียนหรือการเล่าเรื่องอย่างไรเพื่อให้เพื่อนสามารถเข้าใจเกี่ยวกับโค้ดคำที่ได้
?”
- นักเรียนเขียนสื่อความหมายจากคำ
- นักเรียนนำเสนอโดยการเล่าเรื่องจากคำที่ได้ นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
ศุกร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
|
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
- สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
- ใช้ประสาทสัมผัสจากการดมกลิ่นแล้วสื่อความได้
|
ชื่อกิจกรรม : กลิ่น
ใบชะพลู
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติรับรู้ลมหายใจประมาณ 2 นาที ฟังเสียงของธรรมชาติรอบๆตัว
ขั้นกิจกรรม :
- ครูหยิบใบชะพลูขึ้นมา 1 ใบ
แล้วเล่าความทรงจำวัยเด็กเกี่ยวกับใบชะพลู
- ครูส่งให้นักเรียนแต่ละคนได้สัมผัส และดมกลิ่น เวียนที่ละคนจนครบ
- ครูส่งกระดาษครึ่ง A4
ให้นักเรียนแต่ละคน ในขณะที่ส่งและรับจะไหว้ด้วยความนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้ดมกลิ่นใบชะพลูแล้วรู้สึกอย่างไร และนึกถึงอะไร?“
- นักเรียนแต่ละคนเขียนความรู้สึกลงในกระดาษ (3 นาที)
- ครูหยิบใบชะพลูขึ้นมา 2
ใบ แล้วขยี้
พร้อมทั้งส่งให้นักเรียนที่อยู่ข้างครูทั้งซ้ายและขวา ดมกลิ่นอีกครั้ง แล้วส่งต่อให้เพื่อนจนครบ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากการดมกลิ่นใบชะพลูครั้งแรก และครั้งที่สองแตกต่างกันอย่างไร เพราะอะไร?”
- นักเรียนแต่ละคนเขียนความรู้สึกลงในกระดาษ (3
นาที)
- นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดให้เพื่อนและครูฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าความรู้สึกที่เราสัมผัสได้นี้ มีอยู่จริงหรือไม่
เพราะเหตุใด?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ:
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- ใบชะพลู
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
ตัวอย่างกิจกรรมวันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น