วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ (Home)
|
-กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม : นาฬิกาสื่อความหมาย
ขั้นนำ :
- ครูและนักเรียนทักทาย
ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
- คุณครูพานักเรียน
แตะสัมผัสอวัยวะ10 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำนาฬิกามาวางข้างหน้าครูจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร นักเรียนรู้สึกอย่างไร?”
-
คุณครูนำเอานาฬิกาให้นักเรียนดูนักเรียนทุกคนได้สัมผัสนาฬิกา
จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นนาฬิกาแล้วคิดถึงอะไร?”
-
คุณครูนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันอย่างมีความหมาย
- คุณครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนคนละ1 แผ่น ขณะรับ-ส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นาฬิกาเกี่ยวข้องกับ ความสำเร็จของเราอย่างไร?”
-
นักเรียนเขียนเรื่องราวของนาฬิกาที่เกี่ยวกับความสำเร็จ
- คุณครู
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน และทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- นาฬิกา
- กระดาษครึ่ง A4
- ปากกา
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (โยคะ
รำกระบอง)
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้ 2 ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
พุธ
|
-
ศิลปะ ดนตรี
-
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- การสื่อสารกับผู้อื่น
- สมาธิ สติ รู้ตัวเอง
-
จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
-
คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ชื่อกิจกรรม :
ดลตรีดลใจ
ขั้นเตรียม :
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม
-
ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง
รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
-
แจกกระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น ปากกาคนละ 1 ด้าม ขณะรับ-ส่งนักเรียนรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
-
ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบทเพลงให้นักเรียนฟังจากนั้น
คุณครูให้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร
-
ครูแนะนำบทเพลงราเพื่อมวลชน และนำเนื้อเพลงมาวางไว้ข้างๆ ตัวคุณครูพอที่นักเรียนจะมองเห็น
ครูพานักเรียนร้องเพลงก่อน 1 รอบ
-
ครูและนักเรียนช่วยกันร้องเพลงเพื่อมวลชน
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าผู้แต่งอยากสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง?”
-
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวตามจินตนาการของตัวเองผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
เช่นเรื่องราว การ์ตูนช่อง ภาพวาด
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน
- นักเรียนเก็บชิ้นงานต่อกันมาเรื่อยๆ
จนถึงคุณคุณครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
กีตาร์
- เนื้อเพลง
-
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม
นิทาน เรื่องเล่าประสบการณ์
|
- สติ สมาธิ จดจ่อในการฟัง
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
- สื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ชื่อกิจกรรม : อ่านเรื่องเดียวได้หลายเรื่อง
ขั้นนำ :
- ครูและนักเรียนทักทายทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง
รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
-
ครูแจกหนังสือให้นักเรียนคนละเล่มที่แตกต่างกันเป็นหนังสื่อเกี่ยวกับวรรณะกรรมต่างประเทศ วรรณกรรมในไทย
หนังสือให้ข้อคิด บทความ เป็นต้น
- ครูให้เวลาคนละ 10 นาที นักเรียนเลือกมุมให้กับตนเองในการอ่านหนังสือที่ตนเองได้รับ
-
ครูให้นักเรียนแต่คนได้สรุปสิ่งที่ตนเองอ่านไปในเวลา 10 นาที หรือวาดภาพประกอบที่สื่อถึงเรื่องที่ตนเองได้อ่าน
-
ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองได้อ่าน
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- หนังสือ
- เพลงสปา
- กระดาษ
|
ศุกร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
-
เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่รูปร่างหน้าตาที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้นให้สวยและไม่สวย
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
|
ชื่อกิจกรรม
: กระจกเงา
ขั้นเตรียม
:
- ครูและนักเรียนทักทายและทำความเคารพซึ่งกันและกัน
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้า-ออก 5 ลมหายใจ
- ครูพานักเรียนทำ Brain
gym 2 ท่า สลับกัน 10 ครั้ง
(ท่ากระต่ายกับกอหญ้า และงูใหญ่กับสนุขจิ้งจอก
ขั้นกรรม :
- ครูนำกระจกมาให้นักเรียนสังเกต
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง สิ่งนี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง
ทำอะไรไม่ได้บ้าง
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนส่องกระจก
โดยส่งต่อกันไปเรื่อยๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“เวลานักเรียนส่องกระจกแล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง?”
-
ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง
A4 คนละ 1 แผ่น ปากกาคนละ 1
ด้าม ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“เราเห็นอะไรในกระจกจริงๆ?” “กระจกสะท้อนอะไรจากตัวเราบ้าง?
-
นักเรียนวาดภาพและเขียนมุมมองของตนเอง
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
ขั้นจบ:
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กระจก
- กระดาษ
- ปากกา
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
กิจกรรมวันศุกร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น