วัน
รูปแบบกิจกรรม
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ อุปกรณ์
จันทร์
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ (Home)
ฝึกการคิด รู้ตัว
และเท่าทันอารมณ์
สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
ชื่อกิจกรรม : สามสิ่งในชีวิต
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งวงกลม ทักทายสวัสดี
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- ครูวาง เงิน (แสดงถึงความร่ำรวย)
นาฬิกา(แสดงถึงเวลา) และกระดาษรูปหัวใจ (แสดงถึงสิ่งที่เรารักและคนที่เรารัก)
ไว้กลางห้อง แล้วใช้ถาม ถามนักเรียนว่า “เห็นอะไร แล้วสามสิ่งนี้ถ้าให้พี่ๆเลือก
พี่ๆคิดว่าสิ่งไหนที่สำคัญต่อชีวิตของเรามากที่สุดในตอนนี้”
- ครูแจกกระดาษ
ครึ่ง A4 ให้นักเรียนส่งต่อกันเป็นวงกลมในขณะรับ-ส่ง
นักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
- ครูให้เวลานักเรียนในการถ่ายทอดความคิดเห็นลงในกระดาษ
ประมาณ 5 นาที
- ครูให้นักเรียนคนแรกพูดถ่ายทอดความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเลือกว่าสำคัญที่สุดในชีวิตพร้อมกับให้เหตุผล
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าในโลกนี้มีนักเรียนอยู่คนเดียว
นักเรียนคิดว่ายังต้องการสิ่งนี้หรือไม่ จริงๆ
แล้วอะไรคือสิ่งที่สำคัญกำชีวิตเราตอนนี้”
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- เพลงสปา
- เงิน 100 บาท
- นาฬิกา
- กระดาษรูปหัวใจ
- กระดาษครึ่ง
เอ4
อังคาร
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ ( โยคะ
รำกระบอง)
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
ชื่อกิจกรรม
: รำกระบอง
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนเตรียมไม้กระบองของตนเองพร้อมทั้งยืนในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
-
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตัวเอง สูดลมหายใจเข้าลึกๆ
ผ่อนหายใจออกช้าๆ ประมาณ 3- 5 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายโดยการยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่ากัน
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
-
คุณครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ารำกระบอง
ครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆ
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงอีกครั้ง รับรู้ลมหายใจของตัวเองประมาณ2 นาที
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- เพลงสปา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
พุธ
ศิลปะ ดนตรี
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ
ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของชิ้นงานต่างๆ
- เห็นความเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆ รอบตัว
- มองเห็นความเป็นจริงของสิ่งนั้น
ชื่อกิจกรรม : ศิลปะจากเมล็ดข้าว
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งวงกลม ทักทาย สวัสดี
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจ ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำเมล็ดข้าวมาให้นักเรียนสังเกต
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นความคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
“มีลักษณะคล้ายกับอะไรบ้าง?”
“เราสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
และทำอะไรไม่ได้บ้าง?”
-
นักเรียนตอบคำถามและร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสร้างสรรค์งานศิลปะจากเมล็ดข้าวได้อย่างไรบ้าง?”
- ครูแจกกระดาษ คนละ 1 แผ่น กาว และเมล็ดข้าวให้นักเรียน ขณะรับ-ส่ง
นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความน้อมน้อม
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ จดจ่อ ใคร่ครวญกับงานที่ทำอย่างมีสมาธิ
(ให้เวลา 5 นาที)
- แลกเปลี่ยนนำเสนอ ตั้งชื่อภาพ
พร้อมบอกเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ
จนถึงคุณครู ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- เมล็ดข้าวเปลือก
- กระดาษ
- กาว
พฤหัสบดี
วรรณกรรม
นิทาน เรื่องเล่าประสบการณ์
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง
สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้
มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
ชื่อกิจกรรม : สุนัขกับคน
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนนั่งวงกลม ทักทายสวัสดี
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องสุนัขข้างถนนกับเจ้านาย”
ให้นักเรียนฟัง พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ในนิทานทานมีใครบ้าง?
“นักเรียนมีสัตว์เลี้ยงหรือไม่อย่างไร?
“ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร?”
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเอง
พร้อมให้เหตุผล
- ครูแจกกระดาษ คนละ 1 แผ่น และปากการให้นักเรียนคนละ 1 ด้าม ขณะรับ-ส่ง
นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความน้อมน้อม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสัตว์เลี้ยงอะไรที่มีความซื่อสัตว์และรักเจ้านายมากที่สุด
เพราะเหตุใด อย่างไร?”
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ จดจ่อ ใคร่ครวญกับงานที่ทำอย่างมีสมาธิ
(ให้เวลา 5 นาที)
- แลกเปลี่ยนนำเสนอ พร้อมบอกเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- เรื่องเล่าสุนัขข้างถนนกับเจ้านาย
- กระดาษ
- ดินสอ
ศุกร์
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
- สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่าง
-
เห็นความแตกต่างของสิ่งที่มองเห็นและความรู้สึก
ชื่อกิจกรรม : สิ่งที่เห็นกับความรู้สึก
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งวงกลม ทักทายสวัสดี
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
:
-
ครูให้นักเรียนสังเกตภาพลายเส้นลวงตา
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”สองเส้นนี้เท่ากันหรือไม่
“เป็นเส้นตรงหรือไม่อย่างไร?”
- ครูแจกอุปกรณ์กระดาษคนละ 1 แผ่น ปากกา คนละ 1 ด้าม และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเขียนสิ่งที่เห็น สิ่งที่รู้สึกจากภาพ
และนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในกิจกรรมนี้
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน
-
นักเรียนเก็บอุปกรณ์
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- ภาพลายเส้นลวงตา
- กระดาษ
- ปากกา
- เพลงสปา
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ (Home)
|
ฝึกการคิด รู้ตัว
และเท่าทันอารมณ์
สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
ชื่อกิจกรรม : สามสิ่งในชีวิต
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งวงกลม ทักทายสวัสดี
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- ครูวาง เงิน (แสดงถึงความร่ำรวย)
นาฬิกา(แสดงถึงเวลา) และกระดาษรูปหัวใจ (แสดงถึงสิ่งที่เรารักและคนที่เรารัก)
ไว้กลางห้อง แล้วใช้ถาม ถามนักเรียนว่า “เห็นอะไร แล้วสามสิ่งนี้ถ้าให้พี่ๆเลือก
พี่ๆคิดว่าสิ่งไหนที่สำคัญต่อชีวิตของเรามากที่สุดในตอนนี้”
- ครูแจกกระดาษ
ครึ่ง A4 ให้นักเรียนส่งต่อกันเป็นวงกลมในขณะรับ-ส่ง
นักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
- ครูให้เวลานักเรียนในการถ่ายทอดความคิดเห็นลงในกระดาษ
ประมาณ 5 นาที
- ครูให้นักเรียนคนแรกพูดถ่ายทอดความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเลือกว่าสำคัญที่สุดในชีวิตพร้อมกับให้เหตุผล
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าในโลกนี้มีนักเรียนอยู่คนเดียว
นักเรียนคิดว่ายังต้องการสิ่งนี้หรือไม่ จริงๆ
แล้วอะไรคือสิ่งที่สำคัญกำชีวิตเราตอนนี้”
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปา
- เงิน 100 บาท
- นาฬิกา
- กระดาษรูปหัวใจ
- กระดาษครึ่ง
เอ4
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ ( โยคะ
รำกระบอง)
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
ชื่อกิจกรรม
: รำกระบอง
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนเตรียมไม้กระบองของตนเองพร้อมทั้งยืนในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
-
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตัวเอง สูดลมหายใจเข้าลึกๆ
ผ่อนหายใจออกช้าๆ ประมาณ 3- 5 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายโดยการยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่ากัน
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
-
คุณครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ารำกระบอง
ครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆ
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงอีกครั้ง รับรู้ลมหายใจของตัวเองประมาณ2 นาที
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ
ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของชิ้นงานต่างๆ
- เห็นความเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆ รอบตัว
- มองเห็นความเป็นจริงของสิ่งนั้น
|
ชื่อกิจกรรม : ศิลปะจากเมล็ดข้าว
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งวงกลม ทักทาย สวัสดี
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจ ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำเมล็ดข้าวมาให้นักเรียนสังเกต
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นความคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
“มีลักษณะคล้ายกับอะไรบ้าง?”
“เราสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
และทำอะไรไม่ได้บ้าง?”
-
นักเรียนตอบคำถามและร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสร้างสรรค์งานศิลปะจากเมล็ดข้าวได้อย่างไรบ้าง?”
- ครูแจกกระดาษ คนละ 1 แผ่น กาว และเมล็ดข้าวให้นักเรียน ขณะรับ-ส่ง
นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความน้อมน้อม
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ จดจ่อ ใคร่ครวญกับงานที่ทำอย่างมีสมาธิ
(ให้เวลา 5 นาที)
- แลกเปลี่ยนนำเสนอ ตั้งชื่อภาพ
พร้อมบอกเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ
จนถึงคุณครู ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เมล็ดข้าวเปลือก
- กระดาษ
- กาว
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม
นิทาน เรื่องเล่าประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง
สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้
มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
ชื่อกิจกรรม : สุนัขกับคน
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนนั่งวงกลม ทักทายสวัสดี
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องสุนัขข้างถนนกับเจ้านาย”
ให้นักเรียนฟัง พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ในนิทานทานมีใครบ้าง?
“นักเรียนมีสัตว์เลี้ยงหรือไม่อย่างไร?
“ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร?”
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเอง
พร้อมให้เหตุผล
- ครูแจกกระดาษ คนละ 1 แผ่น และปากการให้นักเรียนคนละ 1 ด้าม ขณะรับ-ส่ง
นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความน้อมน้อม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสัตว์เลี้ยงอะไรที่มีความซื่อสัตว์และรักเจ้านายมากที่สุด
เพราะเหตุใด อย่างไร?”
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ จดจ่อ ใคร่ครวญกับงานที่ทำอย่างมีสมาธิ
(ให้เวลา 5 นาที)
- แลกเปลี่ยนนำเสนอ พร้อมบอกเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เรื่องเล่าสุนัขข้างถนนกับเจ้านาย
- กระดาษ
- ดินสอ
|
ศุกร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
|
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
- สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่าง
-
เห็นความแตกต่างของสิ่งที่มองเห็นและความรู้สึก
|
ชื่อกิจกรรม : สิ่งที่เห็นกับความรู้สึก
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งวงกลม ทักทายสวัสดี
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
:
-
ครูให้นักเรียนสังเกตภาพลายเส้นลวงตา
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”สองเส้นนี้เท่ากันหรือไม่
“เป็นเส้นตรงหรือไม่อย่างไร?”
- ครูแจกอุปกรณ์กระดาษคนละ 1 แผ่น ปากกา คนละ 1 ด้าม และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเขียนสิ่งที่เห็น สิ่งที่รู้สึกจากภาพ
และนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในกิจกรรมนี้
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน
-
นักเรียนเก็บอุปกรณ์
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- ภาพลายเส้นลวงตา
- กระดาษ
- ปากกา
- เพลงสปา
|
กิจกรรมวันศุกร์
ขั้นกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น