วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (Home)
|
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์ สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
ชื่อกิจกรรม : บ้าน (ห้องเรียน) เป็น บ้าน(บ้าน)
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- กำกับสติ ให้นั่งหลับตาผ่อนคลายอย่างมีสติ รับรู้ลมหายใจ 2-3 นาที
- ครูให้นั่งหลับตา ก่อนพาทำ Brain
Gym ท่ากำ/แบ 7-10 ครั้ง
แล้วสลับครูพูดแบให้กำ ครูพูดกำให้แบ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- ครูพานั่งเรียนคุยเรื่องปิดภาคเรียนที่ผ่านมา
ความสุข ความภาคภูมิใจ โดยครูเป็นผู้เล่าเหตุการณ์ต่างๆ
ที่ผ่านมาให้ทุกคนร่วมรับฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ก้าวแรกที่เดินเข้าบ้านหลังใหม่ในครั้งแรก นักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง?”
- นักเรียนบอกความรู้สึกของตนเองทีละคน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เมื่อโรงเรียนเป็นบ้านหลังที่สองของเรา
นักเรียนอยากให้บ้านหลังนี้เป็นอย่างไร และนักเรียนจะมีส่วนร่วมได้อย่างไรบ้าง?”
- ครูแจกกระดาษ คนละ 1 แผ่น และปากการให้นักเรียนคนละ 1 ด้าม ขณะรับ-ส่ง
นักเรียนไหว้ของคุณเพื่อนด้วยความน้อมน้อม
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ จดจ่อ ใคร่ครวญกับงานที่ทำอย่างมีสมาธิ
(ให้เวลา 5 นาที)
- เมื่อนักเรียนแต่ละคนเขียนเสร็จแล้ว
นำสิ่งที่เขียนมาแลกเปลี่ยนนำเสนอชิ้นงาน ต่อกันและกัน
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู ขณะที่ส่งนักเรียนไหวขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- ดินสอนสี, ปากกา
- บรรยากาศทุกส่วนประกอบของบ้าน ม.1
- กระดาษสี
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (โยคะ
รำกระบอง)
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้ 2 ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ
ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ
- เห็นความเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
|
ชื่อกิจกรรม :
เสื้อกระดาษ
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ร้องเพลงและทำท่าประกอบ2 รอบ (ไกรกรร ไข่ผ้า ไหม)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนสังเกตกระดาษ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?
เหมือนหรือคล้ายกับอะไรบ้าง? นำไปทำอะไรไม่ได้บ้าง?
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-
ครูแจกอุปกรณ์
กระดาษสี คนละ 1 แผ่น ขณะรับ-
ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
-
นักเรียนพับกระดาษไปพร้อมกับครู
-
เมื่อพับเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร สามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง?
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- รูปภาพสองมิติ
- รูปภาพสามมิติ
- กระดาษ
- ดินสอ
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม
นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้
มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
ชื่อกิจกรรม : คนคิดดีหรือคนซื่อดี
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่านิทานเรื่อง คนคดดีหรือคนซื่อดี
- ครูกระตุ้นคำถาม "นักเรียนเห็นอะไร? รู้สึกอย่างไร?
- ให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดเรื่อราว พร้อมวาดภาพตกแต่งประกอบภาพ
- นักเรียนร่วมถ่ายทอดความรู้สึก /
มุมมองความคิด
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษ ปากกา |
ศุกร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
|
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
- สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
ชื่อกิจกรรม : สัมพันธ์และเชื่อมโยง
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตาและหนดลมหายใจของตนเอง สัมผัสนิ้วทั้ง
10 นิ้วของตนเอง 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
-
ครูนำสิ่งของให้นักเรียนสังเกตร่วมกัน
(กระดาษ ดินสอ ปากกา ต้นไม้ ดอกไม้ กระดาษ) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
I.
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
II.
“นักเรียนจะจัดหมวดหมู่สิ่งของเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง
เพราะเหตุใด”
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเอง
พร้อมให้เหตุผล
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“สิ่งของทั้งหมดนี้ มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างไรบ้าง?”
- ครูแจกกระดาษ คนละ 1 แผ่น และปากการให้นักเรียนคนละ 1 ด้าม ขณะรับส่ง
นักเรียนไหว้ของคุณเพื่อนด้วยความน้อมน้อม
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ จดจ่อ ใคร่ครวญกับงานที่ทำอย่างมีสมาธิ
(ให้เวลา 5 นาที)
- เมื่อนักเรียนแต่ละคนเขียนเสร็จแล้ว
นำสิ่งที่เขียนมาแลกเปลี่ยนนำเสนอชิ้นงาน ต่อกันและกัน
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู ขณะที่ส่งนักเรียนไหวขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษ
- ดินสอ
- ปากกา
- ต้นไม้
- ดอกไม้
- กระดาษ
|
กิจกรรมวันพฤหัสบดี
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น