วัน
รูปแบบกิจกรรม
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ อุปกรณ์
จันทร์
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (Home)
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- จินตนาการสร้างสรรค์
ชื่อกิจกรรม : ก้อนหินของฉัน
ขั้นเตรียม :
- ในระหว่างที่นักเรียนเดินกลับห้องเรียน
คุณคุณครูให้นักเรียนหยิบก้อนหินคนละ 1 ก้อน
-
ครูและนักเรียนทักทายทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า (งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก,
ท่าจีบกับตัวแอล ท่าละ 10 ครั้ง )
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
ในขณะที่นักเรียนส่งกระดาษรับไหว้ซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ทำไมนักเรียนจึงเลือกก้อนหินก้อนนี้ คิดว่าเหมือนหรือแตกต่างกับตัวเราอย่างไร
พร้อมทั้งวาดภาพประกอบ
- นักเรียนวาดภาพก้อนหินของตัวเอง
เขียนเหตุผลในการเลือกก้อนหินก้อนนี้
พร้อมทั้งเขียนความเหมือนและความแตกต่างระหว่างก้อนหินกับตัวเรา
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- ก้อนหิน
- บรรยากาศรอบๆ
- เพลงสปา
อังคาร
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (โยคะ รำกระบอง)
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้ 2 ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- เพลงสปา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
พุธ
ศิลปะ ดนตรี
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
จินตนาการ
- สมาธิ
- สติ
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- นอบน้อม
ชื่อกิจกรรม : ลอกลายจากใบไม้
ขั้นเตรียม : ขณะที่เดินกลับมาที่ห้องเรียนคุณคุณครูให้นักเรียนเลือกเก็บใบไม้
มาคนละ 1 ใบ
-
ครูและนักเรียนทักทายทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
ขั้นกิจกรรม :
-
คุณคุณครูนำสีและพูกันมาวางไว้ตรงการวงกลม
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น และปากกาคนละ 1 แท่ง
ในขณะที่นักเรียนส่งกระดาษรับไหว้ซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
คุณคุณครูให้นักเรียนนำสีมาระบายใบไม้ที่ตัวเองเลือกจากนั้นประทับลงในกระดาษ
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“จากการลอกลายใบไม้ นักเรียนจะตั้งชื่อว่าอย่างไร และรู้สึกอย่างไรกับภาพนี้?”
-
นักเรียนลงมือเขียนชื่อและความรู้สึกจากภาพ
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- ใบไม้
- สี
- พู่กัน
- เพลงสปา
พฤหัสบดี
วรรณกรรม
นิทาน เรื่องเล่าประสบการณ์
- จินตนาการ
- สมาธิ สติ จดจ่อ
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
ชื่อกิจกรรม : วรรณกรรมก่องข้าวน้อยฆ่าแม่
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทายและทำความเคารพซึ่งกันและกัน
- คุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า (งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก,
นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วก้อย 10 ครั้ง (สลับกัน)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูนำวรรณกรรม
เรื่องก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ มาอ่านให้นักเรียนฟัง
- เมื่อคุณคุณครูอ่านจบ
คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรมเรื่องนี้
และรู้สึกอย่างไร?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้พร้อมทั้งบอกความรู้สึกของตนเองจากวรรณกรรม
- คุณครูแจกกระดาษ A5 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น และ ปากกาคนละ 1 แท่ง ขณะที่รับ-ส่งกระดาษนักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีความประทับใจอะไรมากที่สุดกับผู้ปกครองของตนเองผ่านภาพวาดและข้อความสั้นๆ
?”
- นักเรียนนำเสนอภาพเรื่องราวของตนเอง
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- วรรณกรรม
- เพลงสปา
ศุกร์
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
-
เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
-กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
ชื่อกิจกรรม : อุณหภูมิ
ขั้นเตรียม :
ทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
ครูให้นักเรียนแต่ละคน
จุ่มมือลงในกะละมังที่บรรจุน้ำอุ่น
น้ำเย็นและน้ำอุณหภูมิปรกติ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไร และสังเกตเห็นอะไร?“
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เราจะรู้สึกแบบเหตุการณ์นี้ได้ที่ไหน
และเมื่อไรบ้าง?”
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าความรู้สึกที่เราสัมผัสได้นี้
มีอยู่จริงหรือไม่ เพราะเหตุใด?”
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและถ่ายทอดออกมาในรูปแบบภาพวาดลายเส้น
- นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ:
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- กะละมังบรรจุน้ำอุ่น น้ำเย็นและน้ำอุณหภูมิปรกติ
- กะละมังน้ำ
- กระดาษ ปากกา
- เพลงสปา
ตัวอย่างกิจกรรมวันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
- คุณครูขอบคุณความตั้งใจ และ empower นักเรียน
- ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (Home)
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- จินตนาการสร้างสรรค์
|
ชื่อกิจกรรม : ก้อนหินของฉัน
ขั้นเตรียม :
- ในระหว่างที่นักเรียนเดินกลับห้องเรียน
คุณคุณครูให้นักเรียนหยิบก้อนหินคนละ 1 ก้อน
-
ครูและนักเรียนทักทายทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า (งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก,
ท่าจีบกับตัวแอล ท่าละ 10 ครั้ง )
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
ในขณะที่นักเรียนส่งกระดาษรับไหว้ซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ทำไมนักเรียนจึงเลือกก้อนหินก้อนนี้ คิดว่าเหมือนหรือแตกต่างกับตัวเราอย่างไร
พร้อมทั้งวาดภาพประกอบ
- นักเรียนวาดภาพก้อนหินของตัวเอง
เขียนเหตุผลในการเลือกก้อนหินก้อนนี้
พร้อมทั้งเขียนความเหมือนและความแตกต่างระหว่างก้อนหินกับตัวเรา
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- ก้อนหิน
- บรรยากาศรอบๆ
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (โยคะ รำกระบอง)
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้ 2 ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
จินตนาการ
- สมาธิ
- สติ
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- นอบน้อม
|
ชื่อกิจกรรม : ลอกลายจากใบไม้
ขั้นเตรียม : ขณะที่เดินกลับมาที่ห้องเรียนคุณคุณครูให้นักเรียนเลือกเก็บใบไม้
มาคนละ 1 ใบ
-
ครูและนักเรียนทักทายทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
ขั้นกิจกรรม :
-
คุณคุณครูนำสีและพูกันมาวางไว้ตรงการวงกลม
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น และปากกาคนละ 1 แท่ง
ในขณะที่นักเรียนส่งกระดาษรับไหว้ซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
คุณคุณครูให้นักเรียนนำสีมาระบายใบไม้ที่ตัวเองเลือกจากนั้นประทับลงในกระดาษ
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“จากการลอกลายใบไม้ นักเรียนจะตั้งชื่อว่าอย่างไร และรู้สึกอย่างไรกับภาพนี้?”
-
นักเรียนลงมือเขียนชื่อและความรู้สึกจากภาพ
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- ใบไม้
- สี
- พู่กัน
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม
นิทาน เรื่องเล่าประสบการณ์
|
- จินตนาการ
- สมาธิ สติ จดจ่อ
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ชื่อกิจกรรม : วรรณกรรมก่องข้าวน้อยฆ่าแม่
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทายและทำความเคารพซึ่งกันและกัน
- คุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า (งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก,
นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วก้อย 10 ครั้ง (สลับกัน)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูนำวรรณกรรม
เรื่องก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ มาอ่านให้นักเรียนฟัง
- เมื่อคุณคุณครูอ่านจบ
คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรมเรื่องนี้
และรู้สึกอย่างไร?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้พร้อมทั้งบอกความรู้สึกของตนเองจากวรรณกรรม
- คุณครูแจกกระดาษ A5 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น และ ปากกาคนละ 1 แท่ง ขณะที่รับ-ส่งกระดาษนักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีความประทับใจอะไรมากที่สุดกับผู้ปกครองของตนเองผ่านภาพวาดและข้อความสั้นๆ
?”
- นักเรียนนำเสนอภาพเรื่องราวของตนเอง
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- วรรณกรรม
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
|
-
เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
-กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม : อุณหภูมิ
ขั้นเตรียม :
ทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
ครูให้นักเรียนแต่ละคน
จุ่มมือลงในกะละมังที่บรรจุน้ำอุ่น
น้ำเย็นและน้ำอุณหภูมิปรกติ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไร และสังเกตเห็นอะไร?“
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เราจะรู้สึกแบบเหตุการณ์นี้ได้ที่ไหน
และเมื่อไรบ้าง?”
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าความรู้สึกที่เราสัมผัสได้นี้
มีอยู่จริงหรือไม่ เพราะเหตุใด?”
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและถ่ายทอดออกมาในรูปแบบภาพวาดลายเส้น
- นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ:
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กะละมังบรรจุน้ำอุ่น น้ำเย็นและน้ำอุณหภูมิปรกติ
- กะละมังน้ำ
- กระดาษ ปากกา
- เพลงสปา
|
ตัวอย่างกิจกรรมวันอังคาร
ขั้นกิจกรรม
|
||
- คุณครูขอบคุณความตั้งใจ และ empower นักเรียน
- ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น