Week 7
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (Home)
|
-
เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- จินตนาการ
|
ชื่อกิจกรรม : ความจริง
ขั้นเตรียม :
กำกับสติโดยการขยับปลายนิ้วมือตามคำพูดของครู และทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
ครูให้นักเรียนแต่ละคนมองไปรอบๆตัวของตัวเอง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างที่อยู่รอบๆตัวเราในตอนนี้
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าสิ่งใดมีอยู่จริงบ้าง (ไม่ปรุงแต่ง ไม่มีใครบอกว่ามันคือสิ่งนี้ )?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนวาดและเขียนบรรยายสิ่งที่คิดว่ามีอยู่จริงลงในกระดาษ
- นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
|
- สิ่งต่างๆรอบตัว
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (โยคะ
รำกระบอง)
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
ชื่อกิจกรรม รำกระบอง
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนเตรียมไม้กระบองของตนเองพร้อมทั้งยืนในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
-
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตัวเอง สูดลมหายใจเข้าลึกๆ
ผ่อนหายใจออกช้าๆ ประมาณ 3- 5 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายโดยการยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่ากัน
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
-
คุณครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ารำกระบอง ครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆ
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงอีกครั้ง รับรู้ลมหายใจของตัวเองประมาณ2 นาที
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- สมาธิ สติรู้ตัวเองอยู่เสมอ
- จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
- คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ชื่อกิจกรรม : ที่คั่นหนังสือ
ขั้นเตรียม :
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมทักทายทำความเคารพซึ่งกันและกัน
- คุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษสี 4 เหลี่ยมจัตุรัส ให้นักเรียนทุกคน คนละ 1แผ่น
ขณะส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
(ครูพับกระดาษเรื่อยๆ พร้อมกับตั้งคำถาม และนักเรียนทำไปพร้อมๆ กัน
- ครูแจกกระดาษรูปวงรี พร้อมส่งกาวนักเรียนแตะเล็กน้อย พร้อมติดตาลงบนกระดาษที่พับแล้ว
- ครูตั้งคำถามนักเรียนคิดว่า สิ่งที่ทำคืออะไร
นำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง
-
นักเรียนเก็บชิ้นงานส่งต่อให้เพื่อนจนถึงครู
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน |
- กระดาษสี 4 เหลี่ยมจัตุรัส
- กระดาษรูปวงรี
-
กาว
-
เพลงสปา |
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม
นิทาน เรื่องเล่าประสบการณ์
|
จินตนาการ
- สมาธิ
- สติ
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
กิจกรรม : บทกวี
ขั้นเตรียม :
-
ครูและนักเรียนกล่าวทักทายและทำความเคารพซึ่งกันและกัน
- คุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
(งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก, นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วก้อย 10 ครั้ง (สลับกัน)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูนำวรรณกรรม บทกวี มาอ่านให้นักเรียนฟัง
- เมื่อคุณคุณครูอ่านจบ
คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรมเรื่องนี้
และรู้สึกอย่างไร?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้พร้อมทั้งบอกความรู้สึกของตนเองจากวรรณกรรม
- คุณครูแจกกระดาษ A5 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น และ ปากกาคนละ 1 แท่ง
ขณะที่รับ-ส่งกระดาษนักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีความประทับใจอะไรมากที่สุดกับผู้ปกครองของตนเองผ่านภาพวาดและข้อความสั้นๆ
?”
- นักเรียนนำเสนอภาพเรื่องราวของตนเอง
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- บทกวี
- เพลงสปา
- กระดาษ ปากกา
|
|
ศุกร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
|
เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์
สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม : ตาสัมผัส กลิ่นสัมผัส กลิ่นสัมผัส
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม ทักทายสวัสดีซึ่งกันและกัน
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูนำกล่องบรรจุสิ่งของ 3 กล่อง มาว่างไว้ด้านหน้า ประกอบด้วย
กล่องที่ 1 รถของเล่นขนาดเล็ก ทายาหม่อง
กล่องที่ 2 ลูกเทนนิส ฉีดน้ำหอม
กล่องที่ 3 กล่องกระดาษ ถูกป้ายด้วยยาสีฟัน
- ครูแจกปากกาและกระดาษ
ขนาดครึ่ง A4ที่ถูกขีด
แบ่งออกเป็นสามส่วน
ให้นักเรียนแต่ละคน
- ครูให้นักเรียนแต่ละคน
ดมกลิ่ม สิ่งของที่บรรจุอยู่ในกล่อง ทั้ง 3 กล่อง พร้อมวาดภาพสิ่งนั้นลงในกระดาษช่องที่ 1
- ครูให้นักเรียนแต่ละคน
ใช้มือสัมผัส สิ่งของที่บรรจุอยู่ในกล่อง ทั้ง 3 กล่อง พร้อมวาดภาพสิ่งนั้นลงในกระดาษช่องที่2
- ครูให้นักเรียนแต่ละคน
เปิดดู สิ่งของที่บรรจุอยู่ในกล่อง ทั้ง3 กล่อง พร้อมวาดภาพสิ่งนั้นลงในกระดาษช่องที่ 3
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ภาพที่เกิดขึ้นจากการวาดเป็นอย่างไร
เพราะอะไรจึงเกิดภาพนั้น?”
ขั้นจบ :
ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ
ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
|
กล่องที่ 1 รถของเล่นขนาดเล็ก ทายาหม่อง
กล่องที่ 2 ลูกเทนนิส ฉีดน้ำหอม
กล่องที่ 3 กล่องกระดาษ ถูกป้ายด้วยยาสีฟัน
- กระดาษ
- ปากกา
|
ตัวอย่างกิจกรรมวันพุธ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น