วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (Home)
|
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์
สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
ชื่อกิจกรรม : เมื่อเราย้อนเวลากลับไม่ได้
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วนการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น
ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนวาดภาพตามที่ครูกำหนด
เมื่อวาดไปสักพัก
ครูจะกำหนดภาพที่ให้นักเรียนวาดใหม่เปลี่ยนไปจากโจทย์ภาพแรกที่ให้ไว้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไร ระหว่างทำกิจกรรม?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้สึกร่วมกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ:
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษ
- ปากกา
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (โยคะ
รำกระบอง)
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้ 2 ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปาผ่อนคลาย
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
วัสดุธรรมชาติสื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
-
ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์
- เชื่อมโยงสิ่งที่ทำกับสิ่งที่อยู่รอบตัว
-
มีจินตนาการสร้างสรรค์
|
ชื่อกิจกรรม :
เสื้อกระดาษ
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ร้องเพลงและทำท่าประกอบ2 รอบ (ไกรกรร ไข่ผ้า ไหม)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนสังเกตกระดาษ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?
เหมือนหรือคล้ายกับอะไรบ้าง? นำไปทำอะไรไม่ได้บ้าง?
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-
ครูแจกอุปกรณ์
กระดาษสี คนละ 1 แผ่น ขณะรับ-
ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
-
นักเรียนพับกระดาษไปพร้อมกับครู
-
เมื่อพับเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร สามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง?
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปาผ่อนคลาย
- กระดาษสี
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม
นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง
สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้
มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
ชื่อกิจกรรม : บทกลอน
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งวงกลม
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูอ่านบทกลอนให้นักเรียนฟัง
เป็นมนุษย์สุดนิยมเพียงลมปาก
จะได้ยากโหยหิวเพราะชิวหา
แม้นพูดดีมีคนเขาเมตตา
จะพูดจาจงพิเคราะห์ให้เหมาะความ
- ครูกระตุ้นคำถาม "จากบทกลอนนี้พูดถึงเรื่องอะไร
มีความหมายอย่างไรบ้าง? นักเรียนเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร?
- นักเรียนร่วมถ่ายทอดความรู้สึก /
มุมมองความคิด
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
บทกลอน
- กระดาษ
- ปากกา
|
ศุกร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
|
-
เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
-กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม : ชื่อแสดงตัวตน
ขั้นเตรียม :
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทายทำความเคารพซึ่งกันและกัน
- กิจกรรมตบตัก ตบมือ และทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูให้นักเรียนแต่ละคนเอ่ยชื่อเพื่อนที่อยู่ด้านซ้ายมือของตนเองไปกระทั่งครบวง
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่า ทำไมเราต้องมีชื่อ ไม่มีได้ไหม
เพราะเหตุใด?“
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“มีคนบนโลกใบนี้ ชื่อซ้ำกันมากมาย
แต่ทำไมเรายังแยกแยะออกได้ว่าเป็นชื่อของบุคคลใด?“
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูนำ “ดอกไม้” มาวางไว้ที่กลางวง
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมเราจึงเรียกว่า ดอกไม้ เราไม่เรียกชื่อนี้ได้ไหม แล้วเราควรจะเรียกสิ่งนี้ว่าอย่างไร?
“
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1
แผ่น ปากกาคนละ 1 ด้าม ขณะรับ- ส่งนักเรียนจะไหว้ของคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อมร่วม
- ครูสุ่มนักเรียนนำเสนอชิ้นงานตนเอง
ขั้นจบ:
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษ ขนาด
1ส่วน 4 ของ A4
- ดินสอหรือปากกา
- เพลงสปา
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week2
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น