| 
    
วัน 
 | 
   
    
รูปแบบกิจกรรม 
 | 
   
    
เป้าหมาย 
 | 
   
    
กิจกรรม 
 | 
   
    
สื่อ  อุปกรณ์ 
 | 
  
| 
   
จันทร์ 
 | 
  
   
มุมมองการคิด
  /ใคร่ครวญ (Home) 
 | 
  
   
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์
  สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ 
 | 
  
   
ชื่อกิจกรรม : เมื่อเราย้อนเวลากลับไม่ได้ 
ขั้นเตรียม: 
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม 
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
  กำกับสติด้วนการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ  2 นาที 
ขั้นกิจกรรม: 
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น
  ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม 
- ครูให้นักเรียนวาดภาพตามที่ครูกำหนด
  เมื่อวาดไปสักพัก
  ครูจะกำหนดภาพที่ให้นักเรียนวาดใหม่เปลี่ยนไปจากโจทย์ภาพแรกที่ให้ไว้  
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนรู้สึกอย่างไร ระหว่างทำกิจกรรม?” 
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้สึกร่วมกัน 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?” 
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
-
  นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
  ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม 
ขั้นจบ: 
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน 
 | 
  
   
- กระดาษ 
- ปากกา 
- เพลงสปา 
 | 
 
| 
   
อังคาร 
 | 
  
   
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (โยคะ  
รำกระบอง) 
 | 
  
   
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย 
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ 
 | 
  
   
ชื่อกิจกรรม : โยคะ 
ขั้นเตรียม  :  
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
  ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน 
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
  รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ 
ขั้นกิจกรรม  :  
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่ 
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้ 
ท่ายืน     
·     ท่าไหว้พระอาทิตย์ 
·     ท่าภูเขา 
·     ท่าต้นไม้ 
·     ท่าเก้าอี้ 2 ขา 
·     ท่าเก้าอี้ขาเดียว 
ท่านั่ง    
·     ท่าเต่า 
·     ท่าหงส์ 
ท่านอน     
·     ท่าจระเข้ 
·     ท่าตั๊กแตน 
·     ท่างูเห่า 
·     ท่าปลาดาว 
ขั้นจบ : 
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน 
 | 
  
   
- เพลงสปาผ่อนคลาย 
- บรรยากาศในชั้นเรียน 
 | 
 
| 
   
พุธ 
 | 
  
   
ศิลปะ ดนตรี 
วัสดุธรรมชาติสื่อ อุปกรณ์ต่างๆ 
 | 
  
   
-
  ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์  
- เชื่อมโยงสิ่งที่ทำกับสิ่งที่อยู่รอบตัว 
-
  มีจินตนาการสร้างสรรค์ 
 | 
  
   
ชื่อกิจกรรม :
  เสื้อกระดาษ 
ขั้นเตรียม: 
-  ครูและนักเรียนทักทาย
  เคารพซึ่งกันและกัน 
-  ร้องเพลงและทำท่าประกอบ2 รอบ (ไกรกรร ไข่ผ้า ไหม) 
ขั้นกิจกรรม: 
-    
  ครูให้นักเรียนสังเกตกระดาษ
  พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?
  เหมือนหรือคล้ายกับอะไรบ้าง? นำไปทำอะไรไม่ได้บ้าง? 
-    
  นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 
-    
  ครูแจกอุปกรณ์
  กระดาษสี คนละ 1 แผ่น ขณะรับ-
  ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม  
-    
  นักเรียนพับกระดาษไปพร้อมกับครู
   
-    
  เมื่อพับเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนเห็นอะไร สามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง? 
-    
  นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 
ขั้นจบ : 
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน 
-
  ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน 
 | 
  
   
- เพลงสปาผ่อนคลาย 
- กระดาษสี 
 | 
 
| 
   
พฤหัสบดี 
 | 
  
   
วรรณกรรม   
นิทาน  เรื่องเล่า ประสบการณ์ 
 | 
  
   
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง
  สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้
  มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ 
 | 
  
   
ชื่อกิจกรรม : บทกลอน 
ขั้นเตรียม:  
- นักเรียนนั่งวงกลม 
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
  รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
  หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที 
ขั้นกิจกรรม:  
- ครูอ่านบทกลอนให้นักเรียนฟัง   
              
  เป็นมนุษย์สุดนิยมเพียงลมปาก 
                จะได้ยากโหยหิวเพราะชิวหา 
                แม้นพูดดีมีคนเขาเมตตา 
               
  จะพูดจาจงพิเคราะห์ให้เหมาะความ 
- ครูกระตุ้นคำถาม "จากบทกลอนนี้พูดถึงเรื่องอะไร
  มีความหมายอย่างไรบ้าง? นักเรียนเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร? 
   
- นักเรียนร่วมถ่ายทอดความรู้สึก /
  มุมมองความคิด 
ขั้นจบ :  
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน 
 | 
  
   
-
  บทกลอน 
- กระดาษ 
- ปากกา 
 | 
 
| 
   
ศุกร์ 
 | 
  
   
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ (มายา Illusion) 
 | 
  
   
-
  เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น   
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
  ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา) 
-กำกับสติ  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ 
-ใคร่ครวญ  เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
  ผู้อื่น หรือสิ่งของ 
 | 
  
   
ชื่อกิจกรรม : ชื่อแสดงตัวตน 
ขั้นเตรียม :
  ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม     
-    ครูและนักเรียนทักทายทำความเคารพซึ่งกันและกัน 
-    กิจกรรมตบตัก ตบมือ และทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
  ประมาณ 2 นาที 
ขั้นกิจกรรม : ครูให้นักเรียนแต่ละคนเอ่ยชื่อเพื่อนที่อยู่ด้านซ้ายมือของตนเองไปกระทั่งครบวง 
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนคิดว่า ทำไมเราต้องมีชื่อ  ไม่มีได้ไหม 
  เพราะเหตุใด?“ 
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “มีคนบนโลกใบนี้ ชื่อซ้ำกันมากมาย 
  แต่ทำไมเรายังแยกแยะออกได้ว่าเป็นชื่อของบุคคลใด?“ 
-
  นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น 
- ครูนำ “ดอกไม้”  มาวางไว้ที่กลางวง
  พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมเราจึงเรียกว่า ดอกไม้ เราไม่เรียกชื่อนี้ได้ไหม  แล้วเราควรจะเรียกสิ่งนี้ว่าอย่างไร?
  “ 
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นของตนเอง 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?” 
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1
  แผ่น ปากกาคนละ 1 ด้าม ขณะรับ- ส่งนักเรียนจะไหว้ของคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อมร่วม 
- ครูสุ่มนักเรียนนำเสนอชิ้นงานตนเอง 
ขั้นจบ:  
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน 
 | 
  
   
- กระดาษ ขนาด  
1ส่วน 4 ของ A4 
- ดินสอหรือปากกา 
- เพลงสปา 
 | 
 
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week2
สมัครสมาชิก:
ความคิดเห็น (Atom)

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น