วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (Home)
|
ฝึกการคิด รู้ตัว
และเท่าทันอารมณ์
สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
ชื่อกิจกรรม : จำเป็น/ต้องการ
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- กำกับสติ
ครูคอยอำนวยกิจกรรมให้นั่งหลับตาผ่อนคลายอย่างมีสติ รับรู้ลมหายใจ 2-3 นาที
- ครูให้นั่งหลับตา
ก่อนพาทำ Brain Gym ท่ากำ/แบ 8 ครั้ง แล้วสลับครูพูดแบให้กำ ครูพูดกำให้แบ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น ขณะที่ส่ง-รับ ไหวเพื่อนๆ
ด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนแบ่งกระดาษเป็นสามช่อง
ช่องที่ 1 เขียนสิ่งที่คิดว่าจำเป็นในชีวิต
ช่องที่ 2 เขียนสิ่งที่ต้องการในชีวิต ช่องที่ 3 ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นแต่ต้องการ
ให้เวลาเขียน ประมาณ 8 นาที
เพื่อให้ครุ่นคิดกับงานที่รับมอบหมาย
- เมื่อครบเวลากำหนด นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนกันและกัน
คุณครูช่วยอำนวยกิจกรรม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- ดินสอนสี,ปากกา
- กระดาษครึ่ง
- กระดาษสี
A4
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้ 2 ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- เกิดทักษะในการสื่อสาร
- สมาธิ
- สติ รู้ตัวเองอยู่เสมอ
-
จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
- คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ชื่อกิจกรรม :
เสื้อกระดาษ
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ร้องเพลงและทำท่าประกอบ2 รอบ (ไกรกรร ไข่ผ้า ไหม)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนสังเกตกระดาษ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?
เหมือนหรือคล้ายกับอะไรบ้าง? นำไปทำอะไรไม่ได้บ้าง?
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-
ครูแจกอุปกรณ์
กระดาษสี คนละ 1 แผ่น ขณะรับ-
ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
-
นักเรียนพับกระดาษไปพร้อมกับครู
-
เมื่อพับเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร สามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง?
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษสี
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม
นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง
สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้
มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
ชื่อกิจกรรม : เรื่องราวของดอกไม้
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูเล่าเรื่องตำนานของดอกกุหลาบจากที่ต่างๆของโลกให้นักเรียนฟัง
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นเพื่อให้นักเรียนวิเคราะห์เรื่องราวของดอกกุหลาบในมุมมองของตนเอง
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปา
- เรื่องราวของดอกไม้
|
ศุกร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
|
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
- สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
ชื่อกิจกรรม : คุณค่ากับมูลค่า
ขั้นเตรียม :
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
-
คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym
2 ท่า
(ท่างูใหญ่กับนัจจิ้งจอก
และขนมจีบ แอล
สลับกัน 10 ครั้ง)
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูนำสิ่งของให้นักเรียนสังเกตร่วมกัน
(กระดาษ เงินธนบัตร 20 และ 100 บาท
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง?” “เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง?” “เกี่ยวข้องอย่างไรกับเรา?”
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
-
ครูให้นักเรียนเลือกของ
1 อย่างที่ต้องการพ้อมให้เหตุผลประกอบ
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้านักเรียนเหลือนักเรียนอยู่คนเดียวบนโลกนี้ นักเรียนคิดว่าอะไรที่จะมีค่ามากที่สุด
เพราะเหตุใด?”
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับคำถามและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมวันนี้
(คุณค่ากับมูลค่า)
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษ
- ธนบัตร 20 และ100 บาท
- ดินสอ
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week3
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น