วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ (Home)
|
- ฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว
มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- ตระหนักรู้ รู้เท่าทันกันสิ่งที่อยู่รอบตัว
|
ชื่อกิจกรรม : วางตามใจ วาดตามจินตนาการ
ขั้นเตรียม : นักเรียนหยิบสิ่งของรอบบ้าน ม.1
มาคนละ 2ชิ้น
- ครูและนักเรียนนั่งวงกลม ทักทายสวัสดี
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
:
- ครูให้นักเรียนนำสิ่งของวางไว้ที่กลางวงกลม
โดยวางอย่างไรก็ได้ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” “เหมือนกับอะไรบ้าง?”
- ครูแจกอุปกรณ์กระดาษ 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
- ครูอธิบายกิจกรรม
นักเรียนวาดภาพสิ่งที่เห็นตามจินตนาการ ก
- นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะนำสิ่งที่เรียนรู้วันนี้ไปปรับใช้อย่างไรในชีวิตประจำวัน”
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษ ปากกา
- สิ่งของรอบบ้านคนละ 2 ชิ้น
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้ 2 ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ
ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของชิ้นงานต่างๆ
- เห็นความเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆ รอบตัว
- มองเห็นความเป็นจริงของสิ่งนั้น
|
ชื่อกิจกรรม : ศิลปะจากลวดเสียบกระดาษ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งวงกลม ทักทาย สวัสดี
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจ ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูนำลวดเสียบกระดาษมาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูแนะนำสื่อ (เสียบกระดาษ) โดยการตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” “นำไปทำอะไรได้บ้าง/นำไปทำอะไรไม่ได้บ้าง?”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด
(กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่นติดลวดเสียบกระดาษ ปากกา 1 ด้าม) โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนต่อเติมภาพจากลวดเสียบกระดาษให้เป็นสิ่งที่มีชีวิต
หรือไม่มีชีวิตอย่างไรให้มีความหมาย และสร้างสรรค์?”
-
นักเรียนต่อเติมภาพจากจิตนาการ
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครูขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษติดลวดเสียบกระดาษ
- กาว
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม
นิทาน เรื่องเล่าประสบการณ์
|
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่เขียน
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
|
ชื่อกิจกรรม : เล่าเรื่องจากคำ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
-
นักเรียนทำ Brain Gym สลับซ้ายขวา
(กำ-แบ)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 1 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด
(กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ฉลากคำ 1
แผ่น) โดยส่งด้านซ้ายมือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ
–
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะมีวิธีการเขียนหรือการเล่าเรื่องอย่างไรเพื่อให้เพื่อนสามารถเข้าใจเกี่ยวกับโค้ดคำที่ได้
?”
- นักเรียนเขียนสื่อความหมายจากคำ
- นักเรียนนำเสนอโดยการเล่าเรื่องจากคำที่ได้ นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
ศุกร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
|
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
- สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
ชื่อกิจกรรม : อะไรจริงและอะไรไม่จริง
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนนั่งวงกลม
ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่านิทาน
พี่ชายหล่อ น้องสาวไม่สวย” ให้นักเรียนเล่านิทานฟัง พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ในนิทานทานมีใครบ้าง?
“ผู้หญิงและชาย ทั้งสองเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง?”
“ถ้านักเรียนเป็นพี่ชายจะทำอย่างไร เป็นน้องสาวจะทำอย่างไร?
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเอง พร้อมให้เหตุผล
- ครูแจกกระดาษ คนละ 1 แผ่น และปากการให้นักเรียนคนละ 1 ด้าม ขณะรับ-ส่ง
นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความน้อมน้อม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสุดท้ายแล้วทั้งสองคนจะต้องพบเจอเหมือนกันอย่างไร?”
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ จดจ่อ ใคร่ครวญกับงานที่ทำอย่างมีสมาธิ
(ให้เวลา 5 นาที)
- แลกเปลี่ยนนำเสนอ พร้อมบอกเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- นิทานพี่ชายน้องสาว
- กระดาษ
- ดินสอ
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week4
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น