Week 9
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (Home)
|
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
-
มีจิตนาการสร้างสรรค์งานจากตัวเลข
|
ชื่อกิจกรรม : ตัวเลข
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนทักทายและทำความเคารพซึ่งกันและกัน
- นักเรียนกำหนดรู้ลมหายใจเข้า-ออกของตนเอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคน คนละ 1 แผ่น ปากกาคนละ 1 ด้าม ในขณะรับ-ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันแอย่างนอบน้อม
- นักเรียนเลือกเขียนตัวเลข 0-9
โดยเลือกหนึ่งตัว ที่มีความเกี่ยวพันธ์กับตัวเรา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตัวเลขมีอิทธิพลกับตัวเราอย่างไร?”
- นักเรียนวาดภาพตัวเลขที่คิดว่ามีอิทธิต่อตนเองและต่อเติมตัวเลขนั้นให้เป็นภาพที่บ่งบอกถึงตัวตนของเรา
- สุ่มนักเรียนแสดงภาพให้ดู
แล้วให้เพื่อนในห้องเป็นคนบอกว่าเห็นภาพอะไร เห็นแล้วนึกถึงอะไร? ( ไม่ต้องเฉลยว่าเป็นตัวเลขอะไร )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนมีวิธีสังเกตหรือคาดเดาอย่างไรว่าเพื่อนเขียนเลขอะไร
และสื่อถึงอะไร (นอกจากคนที่อยู่ข้างๆ)
“ในชีวิตจริงๆของเรา
นักเรียนมีโอกาสเข้าใจผิดเกี่ยวสิ่งต่างๆ หรือไม่
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ นักเรียนควรตัดสินทันทีที่เห็นหรือไม่?”
- นักเรียนเขียนมุมมองของตนเอง
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรมนี้?”
-
นักเรียนเก็บผลงานจากเพื่อนที่อยู่ตรงข้ามคุณครูทั้งซ้ายและขวามือต่อกันมาเรื่อยๆ
จนถึงคุณครู ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ:
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษ
- ปากกา
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (โยคะ
รำกระบอง)
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้ 2 ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงสปา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
พุธ
|
- ศิลปะ ดนตรี
- วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- เกิดทักษะในการสื่อสาร
- สมาธิ
- สติรู้ตัวเองอยู่เสมอ
-
จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
- คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ชื่อกิจกรรม :
คาร์เนชั่น
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา
จับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ ค่อยๆ หลับตา รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ แล้วลืมตาช้าๆ
-
นักเรียนกำกับสติ ด้วย Brain gym 2 ท่า สลับกัน 10 ครั้ง(นิ้วโป้งกับนิ้วก้อย และ
ขนมจีบกับซาลาเปา)
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูนำอุปกรณ์มาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูแนะนำสื่อ (กระดาษทิชชู) โดยการตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” “สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?”
“สิ่งนี้มีโทษอย่างไรบ้าง?” “นักเรียนเจอสิ่งนี้ที่ไหนบ่อยที่สุด?”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษทิชชู 4 แผ่น ลวด 1 เส้น) โดยส่งด้านซ้ายและขวา ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
-
ครูอธิบายให้นักเรียนอธิบายฟัง พร้อมลงมือทำพร้อมกัน
1)
เรียงกระดาษทิชชู 4
แผ่นให้ซ้อนทับกัน พับกลับไปกลับมาเหมือนรูปพัด
2)
มัดด้วยลวดตรงกลางกระดาษทิชชูที่พับแล้ว
3)
ค่อยๆ คลี่กระดาษทิชชู ขึ้นทีละแผ่นจนครบ
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าดอกไม้ชนิดนี้มีชื่อว่าอะไร
เคยเจอที่ไหนบ้าง?” “นักเรียนอยากมอบดอกไม้ชนิดนี้ให้กับเพื่อคนไหนใครในชั้นเรา
และอยากบอกอะไรกับคนนั้น
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน พร้อมกับเก็บผลงานใส่ในแจกัน
โดยเริ่มจากคนที่อยู่ใกล้กับคุณครู ส่งต่อมาทางด้านซ้ายไปขวาให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
ตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ (กระดาษทิชชู 4 แผ่น ลวด 1 เส้น = 1 ชุด)
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม
นิทาน เรื่องเล่าประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิ
- มีสติอยู่กับตัวเอง
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- ทักษะการสื่อสาร
- การคิดวิเคราะห์
|
ชื่อกิจกรรม : สำนึกรักบ้านเกิด
ขั้นเตรียม :
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูและนักเรียนทักทายทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า สลับกัน 10 ครั้ง (ท่ากำ แบ และท่าจีบ
แอล
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
- คุณคุณครูเปิดคลิปสำนึกรักบ้านเกิดให้นักเรียนดูตอน
คิดถึงลูก
- เมื่อดูคลิปจบ
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนดูคลิปนี้แล้วรู้สึกเป็นอย่างไร?” “ถ้านักเรียนเป็นคนในคลิปนี้นักเรียนอยากจะบอกอะไร?” “นักเรียนคิดว่าคลิปสื่อถึงเรื่องอะไร?”
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวลงในกระดาษ
- ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในวันนี้
- ครูแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันอย่างมีความหมาย
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ชื่นชม ขอบคุณคลิปขอบคุณเรื่องเล่า ,ขอบคุณกันและกัน
|
- คลิปสำนึกรักบ้านเกิด
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
ศุกร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
|
-
เห็นความเป็นมายาของนาฬิกาเกิดจากมนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
-กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม : นาฬิกาสื่อความหมาย
ขั้นนำ :
- ครูและนักเรียนทักทาย
ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
- ครูพานักเรียน แตะสัมผัสอวัยวะ10 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำนาฬิกามาวางข้างหน้าครูจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร นักเรียนรู้สึกอย่างไร?”
- ครูนำเอานาฬิกาให้นักเรียนดูนักเรียนทุกคนได้สัมผัสนาฬิกา
จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นนาฬิกาแล้วคิดถึงอะไร?”
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันอย่างมีความหมาย
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนคนละ1 แผ่น ปากกาคนละ 1 ด้าม ขณะรับ-ส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นาฬิกาเกี่ยวข้องกับ
ความสำเร็จของเราอย่างไร?”
- นักเรียนเขียนเรื่องราวของนาฬิกาที่เกี่ยวกับความสำเร็จ
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
และทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
ขั้นจบ :
- ครู Empower ชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- นาฬิกา
- กระดาษ
- ปากกา
- เพลงสปา
|
ตัวอย่างกิจกรรมวันพุธ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น